ปัจจุบันนักการศึกษาเห็นว่าการนำผลการวัดเชิงปริมาณ(Measurement) มาใช้ประเมินเพียงเพื่อพิจารณาตัดสินเท่านั้น ทำให้โรงเรียนเปรียบเสมือนศาล ที่มีครูผู้ประเมินเป็นผู้พิพากษา มีนักเรียนผู้ถูกประเมินเป็นจำเลย ในสถานการณ์จริงนักเรียนไม่ใช่จำเลย ไม่ใช่ผู้ต้องคดี หรือผู้ต้องหา แต่เขาเป็นผู้ที่ต้องการพัฒนาให้เป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพ (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ , 2544 , หน้า 2) ดังนั้น การประเมินการเรียนรู้ของนักเรียนจึงไม่ควรมีความหมายแค่นำผลการวัดเชิงปริมาณที่ได้มาตัดสินว่าสอบได้ หรือสอบตก เรียนดี หรือเรียนไม่ดีเท่านั้น แต่ควรเป็นการประเมินที่นำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาศักยภาพของนักเรียน
การประเมินผลการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับยุคปัจจุบัน จึงไม่ควรใช้การประเมินผล(Evaluation) เพื่อตัดสินคุณภาพของผู้เรียนเพียงอย่างเดียว แต่ต้องมีความหมายรวมไปถึงการประเมินผล(Assessment) เพื่อพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนด้วย
ก็ยังงง อยู่ดีครับ ฮ่าๆ
ตอบลบ