การประเมินผล (Evaluation)
ตัวอย่างการประเมินผลความสมส่วนของรูปร่าง
ได้ 75 คะแนน
2)กำหนดเกณฑ์การประเมินความรู้ให้เหมาะสม
คะแนนเต็ม 100 คะแนน
ทำได้ 80% ขึ้นไป ผ่านดีมาก
ทำได้ 70-79 % ผ่านดี
ทำได้ 60-69 % ผ่าน
ทำต่ำกว่า 60 % ไม่ผ่าน
3)นำผลการวัดความรู้ที่ได้ไปเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดแล้วตัดสิน
นักเรียนทำได้ 82 คะแนน จาก100 คะแนน คิดเป็น 82 % ตัดสินได้ว่าผ่านระดับดี
หมายถึง กระบวนการในการตัดสินคุณค่า ให้กับสิ่งต่าง ๆ โดยนำผลที่ได้จากการวัดมาพิจารณาตัดสินเทียบกับเกณฑ์ที่ตั้งไว้ว่ามีคุณภาพในระดับใด เช่น ดี พอใช้ ไม่ดี
ตัวอย่างการประเมินผลความสมส่วนของรูปร่าง
1.วัดส่วนสูง และชั่งน้ำหนัก
วัดส่วนสูงได้ 175 ซ.ม. ชั่งน้ำหนักได้ 75 ก.ก.
2.กำหนดเกณฑ์การประเมินความสมส่วนของรูปร่าง
เพศชาย ให้นำส่วนสูง-100
=น้ำหนักแสดงว่ามีรูปร่างสมส่วน
< น้ำหนักแสดงว่าผอมเกินไป
< น้ำหนักแสดงว่าผอมเกินไป
> น้ำหนักแสดงว่าอ้วนเกินไป
3. นำผลการวัดที่ได้เทียบกับเกณฑ์การประเมินแล้วตัดสิน
175 -100 = 75 ตัดสินได้ว่า มีรูปร่างสมส่วน
ตัวอย่างการประเมินผลความรู้ของนักเรียน
1)วัดความรู้นักเรียนได้ 75 คะแนน
2)กำหนดเกณฑ์การประเมินความรู้ให้เหมาะสม
คะแนนเต็ม 100 คะแนน
ทำได้ 80% ขึ้นไป ผ่านดีมาก
ทำได้ 70-79 % ผ่านดี
ทำได้ 60-69 % ผ่าน
ทำต่ำกว่า 60 % ไม่ผ่าน
3)นำผลการวัดความรู้ที่ได้ไปเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดแล้วตัดสิน
นักเรียนทำได้ 82 คะแนน จาก100 คะแนน คิดเป็น 82 % ตัดสินได้ว่าผ่านระดับดี