จุดประสงค์ทีจะนำมาใช้ประเมินผลแบบอิงเกณฑ์ต้องมีลักษณะเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม คือ เป็นจุดประสงค์การเรียนรู้ที่ระบุพฤติกรรมของผู้เรียนอย่างชัดเจนว่าจะต้องแสดงพฤติกรรมอะไร หรือสามารถทำอะไรได้บ้าง โดยจะต้องเป็นพฤติกรรมที่แสดงออกมาให้ครูสามารถสังเกตได้ และวัดผลได้ ซึ่งจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมที่สมบูรณ์ ต้องมีส่วนประกอบครบ 3 ส่วน คือ เงื่อนไข เป็นข้อความที่บอกถึงสถานการณ์ที่จะกระตุ้นให้นักเรียนแสดงพฤติกรรมออกมา พฤติกรรมที่คาดหวัง เป็นข้อความที่ระบุถึงพฤติกรรมที่ ครูต้องการให้นักเรียนแสดงออกได้หลังจากจบเรื่องใดเรื่องหนึ่งซึ่งต้องเป็นพฤติกรรมที่ครูสามารถสังเกตได้ และวัดผลได้ และ เกณฑ์ เป็นข้อความที่บอกให้ทราบว่าผู้เรียนจะต้องแสดงพฤติกรรมได้อย่างน้อยเพียงใดจึงจะยอมรับว่าผู้เรียนเกิดพฤติกรรมตามที่ต้องการแล้ว
เช่น เงื่อนไข : เมื่อกำหนดโจทย์ปัญหาการคูณให้ 10 ข้อ
พฤติกรรมที่คาดหวัง : นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาการคูณได้
เกณฑ์ : ถูกต้องอย่างน้อยร้อยละ 80
เงื่อนไข : เมื่อกำหนดอุปกรณ์การทำความสะอาดให้
พฤติกรรมที่คาดหวัง : น.ร.สามารถ ใช้ อุปกรณ์ทำความสะอาดบ้านได้
เกณฑ์ : ถูกต้องตามขั้นตอน